ĐBP - Sau khi TP. Ðiện Biên Phủ tạm đóng đường hai đầu cầu Thanh Bình (phường Thanh Bình) trên tuyến đường Trần Ðăng Ninh để thi công cầu Thanh Bình, toàn bộ phương tiện giao thông đi hướng trung tâm thành phố - sân bay và ngược lại phải chuyển hướng di chuyển qua cầu A1 và cầu Mường Thanh. Do lưu lượng phương tiện cao, trong khi ngã ba, ngã tư đoạn đầu cầu A1 và đầu cầu Mường Thanh lại không có đèn tín hiệu giao thông, nên các phương tiện “mạnh ai nấy đi”, gây lộn xộn.
Vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều hàng ngày, đoạn qua khu vực đầu cầu A1 và cầu Mường Thanh trên tuyến quốc lộ 12 kéo dài, có rất đông người, phương tiện qua lại; từ người đi bộ bán hàng đến xe đạp điện, xe máy, ô tô, xe khách, xe thi công công trình… Lưu lượng phương tiện nhiều, mặc dù chưa ùn tắc giao thông, nhưng gây ra tình trạng lộn xộn, nhất là tại ngã tư khu vực đầu cầu Mường Thanh, khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, nhiều người điều khiển xe máy, xe đạp điện vô tư lấn làn, chạy ngược chiều gây nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.
Bà Nguyễn Thị Ánh, người bán quán nước gần khu vực ngã tư đầu cầu Mường Thanh cho biết: Trước đây, tuyến đường thông thoáng, phương tiện giao thông qua lại ít, nhưng từ khi đóng đường làm cầu Thanh Bình và thi công dự án sân bay thì số lượng phương tiện giao thông tăng đột biến. Mỗi lần qua ngã tư đầu cầu Mường Thanh rất nguy hiểm, nhất là vào giờ cao điểm buổi chiều; mỗi phương tiện di chuyển mỗi hướng, người rẽ vào chợ Mường Thanh, người đi hướng hầm Ðờ Cát, xe khách nối đuôi nhau xuất bến. Cùng đó xe công trình thi công dự án sân bay chở nguyên vật liệu ra vào liên tục, đất đá rơi vãi, trời nắng bụi mù, trời mưa thì bùn bẩn.
Ðiều đáng nói, tại khu vực này không có đèn tín hiệu giao thông nên các phương tiện di chuyển tự do. Cùng đó, hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường vào ban đêm bị hạn chế. Ðể khắc phục tình trạng này, trước đây TP. Ðiện Biên Phủ đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng thấp, nhưng chỉ được một thời gian, nhiều đèn chiếu sáng bị hỏng, không phát huy tác dụng. Do đó, các phương tiện di chuyển ban đêm gặp nhiều khó khăn.
Anh Nguyễn Văn Tuyền, người dân phường Thanh Bình cho biết: Do tính chất công việc, nên gần như tối nào cũng đi xe máy qua tuyến đường này. Mỗi khi qua đoạn ngã tư cầu Mường Thanh và cầu A1 rất lo lắng, vất vả, phải quan sát thật cẩn thận mới dám qua đường. Một mặt do đây là đoạn có các đường giao nhau, lại không có đèn tín hiệu giao thông, mặt khác ý thức chấp hành luật giao thông của một số người chưa cao; nhiều người điều khiển phương tiện di chuyển rất tự do, thậm chí phóng nhanh, vượt ẩu. Nếu không cẩn thận thì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Ðể đảm bảo an toàn giao thông, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự đô thị, UBND phường Mường Thanh, phường Thanh Trường phối hợp tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự giao thông cũng như trật tự đô thị, lấn chiếm hành lang, vỉa hè. Ðầu năm 2023, tổ dân phố 3, phường Mường Thanh đã thành lập đội trật tự đô thị của tổ dân phố, phối hợp cùng Ðội Quản lý trật tự đô thị thành phố, Công an phường Mường Thanh tổ chức tuyên truyền, vận động các cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn chấp hành quy định về quản lý đô thị, luật giao thông; không cơi nới, lấn chiếm, chiếm dụng lòng đường, hè phố căng bạt, kinh doanh buôn bán, họp chợ... để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực đầu cầu Mường Thanh.
Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện (chủ yếu ô tô tải, xe khách, container) ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó nhắc nhở, xử lý các phương tiện dừng, đón trả khách, chạy sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu… Chỉ tính riêng từ đầu tháng 8 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tổ chức ký cam kết cho 103 lượt chủ phương tiện là doanh nghiệp, 49 lượt chủ phương tiện là cá nhân, 9 lượt bến xe, xe khách, 6 điểm trung chuyển, đón trả khách và trên 1.700 lái xe kinh doanh vận tải hành khách chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm tại khu vực này, trong đó, chủ yếu xử lý lỗi đi sai làn đường, ngược chiều, xe quá khổ, quá tải, nồng độ cồn.
Tình trạng giao thông lộn xộn tại khu vực đầu cầu A1 và cầu Mường Thanh khó được xử lý dứt điểm nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng. Ðặc biệt, tới đây khi học sinh bước vào năm học mới, lưu lượng phương tiện sẽ tăng cao, sẽ gây tình trạng lộn xộn hơn. Cùng với đó, mỗi người tham gia giao thông cần nêu cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ quy tắc tham gia giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định.